ประวัตินักฟุตบอล เปเล่

ประวัตินักฟุตบอล เปเล่

ประวัตินักฟุตบอล เปเล่

ชื่อเต็ม :: เอดซง อารังชิส ดู นาซีเม็งตู (Edson Arantes do Nascimento)
วันเกิด :: 23 ตุลาคม ค.ศ. 1940
สถานที่เกิด :: รัฐมีนัชเจไรช์ ประเทศบราซิล
ส่วนสูง :: 1.73 เมตร (5 ฟุต 8 นิ้ว)
สัญชาติ :: บราซิล
ตำแหน่ง :: กองหน้า
สถานะภาพปัจจุบัน :: เสียชีวิตแล้ว

เปเล่ (Pelé)

ประวัตินักฟุตบอล เปเล่

Edson Arantes do Nascimento หรือที่รู้จักกันในชื่อ Pelé เป็นนักฟุตบอลอาชีพชาวบราซิลที่เกษียณแล้วซึ่งได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เขาเกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2483 ในเมือง Três Corações ประเทศบราซิล

ประวัตินักฟุตบอล เปเล่
เส้นทางแห่งวงการลูกหนัง

เปเล่เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุยังน้อย และโค้ชท้องถิ่นค้นพบเขาเมื่ออายุ 11 ปี เขาเข้าร่วมสโมสรฟุตบอลซานโตสในปี พ.ศ. 2499 ซึ่งเขาใช้เวลาส่วนใหญ่ในอาชีพของเขา ทำประตูได้ 1,091 ประตูจากการลงเล่น 1,116 นัดให้กับสโมสร นอกจากนี้เขายังเล่นให้กับ New York Cosmos ในสหรัฐอเมริกาและทีมชาติบราซิล

ประวัตินักฟุตบอล เปเล่
พรสวรรค์ของโลกฟุตบอล

เปเล่เป็นที่รู้จักจากทักษะการเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยม ความเร็ว และความสามารถในการทำประตูจากเกือบทุกตำแหน่งในสนาม เขาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งแรกกับบราซิลในปี 2501 ขณะอายุเพียง 17 ปี และคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกอีก 2 สมัยกับบราซิลในปี 2505 และ 2513 เขาเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพในปี 2520 โดยคว้าแชมป์และรางวัลมากมาย ตลอดอาชีพของเขา

ประวัตินักฟุตบอล เปเล่
เกียรติประวัติทรงคุณค่า

นอกจากความสำเร็จในสนามแล้ว เปเล่ยังเป็นที่รู้จักจากงานด้านมนุษยธรรมอีกด้วย เขาทำงานร่วมกับหลายองค์กรเพื่อช่วยส่งเสริมสันติภาพและความยุติธรรมทางสังคม และเป็นทูตสันถวไมตรีขององค์การสหประชาชาติตั้งแต่ปี 2538

เปเล่ได้รับเกียรติและรางวัลมากมายตลอดอาชีพการงาน รวมถึงการได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้เล่น FIFA World Player of the Century ในปี 2000 และได้รับการแต่งตั้งให้เข้าสู่ International Football Hall of Champions ในปี 2014 เขายังคงเป็นบุคคลอันเป็นที่รักในบราซิลและทั่วโลก และมรดกของเขา ยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้นักฟุตบอลรุ่นใหม่

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ข่าวฟุตบอล

ติดตามการวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: วิเคราะห์บอล