ประวัตินักฟุตบอล โยฮัน ครัฟฟ์

ประวัตินักฟุตบอล โยฮัน ครัฟฟ์

ประวัตินักฟุตบอล โยฮัน ครัฟฟ์

ชื่อเต็ม :: แฮ็นดริก โยฮันเนิส ไกรฟฟ์ (Hendrik Johannes Cruijff)
วันเกิด ::25 เมษายน ค.ศ. 1947
สถานที่เกิด :: อัมสเตอร์ดัม, เนเธอร์แลนด์
วันเสียชีวิต :: 24 มีนาคม ค.ศ. 2016 (68 ปี)
ส่วนสูง :: 1.80 m (5 ft 11 in)
สัญชาติ :: เนเธอร์แลนด์
ตำแหน่ง :: กองกลางตัวรุก / กองหน้า
ปัจจุบัน :: เสียชีวิตแล้ว

โยฮัน ครัฟฟ์ ( Johan Cruijff)

ประวัตินักฟุตบอล โยฮัน ครัฟฟ์

Johan Cruyff (1947-2016) เป็นนักฟุตบอลและโค้ชชาวดัตช์ในตำนานที่ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เขาเกิดเมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2490 ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และเริ่มอาชีพค้าแข้งเมื่ออายุได้ 6 ขวบกับทีมเยาวชนของอาแจ็กซ์

ประวัตินักฟุตบอล โยฮัน ครัฟฟ์
การเริ่มต้นแห่งวงการลูกหนัง

Cruyff เปิดตัวอาชีพของเขากับ Ajax ในปี 1964 และสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอย่างรวดเร็วในฐานะผู้เล่นที่มีพรสวรรค์มากที่สุดคนหนึ่งของทีม เขาช่วยพาอาแย็กซ์คว้าแชมป์ลีกดัตช์ 6 สมัยและชัยชนะในถ้วยยุโรป 3 สมัยติดต่อกันตั้งแต่ปี 2514 ถึง 2516

ประวัตินักฟุตบอล โยฮัน ครัฟฟ์
ย้ายไปเล่นในถิ่นคัมป์นู

ในปี 1973 ครัฟฟ์ถูกย้ายไปบาร์เซโลนาด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติโลก ซึ่งเขายังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในสนาม เขาคว้าแชมป์มากมายกับบาร์เซโลนา รวมถึงแชมป์ลีกสเปนในปี 1974, 1976 และ 1980 และ Copa del Rey ในปี 1978 นอกจากนี้เขายังได้รับรางวัล Ballon d’Or ซึ่งมอบให้กับผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกถึงสามครั้ง

ประวัตินักฟุตบอล โยฮัน ครัฟฟ์
ผันตัวเป็นผู้จัดการทีม

หลังจากเลิกเล่นในปี 1984 ครัฟฟ์กลายเป็นโค้ช นำอาแจ็กซ์คว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ วินเนอร์ส คัพ ในปี 1987 และบาร์เซโลนาคว้าแชมป์ลีกสเปน 4 สมัยติดต่อกันตั้งแต่ปี 1991 ถึง 1994 นอกจากนี้ เขายังเป็นโค้ชทีมชาติเนเธอร์แลนด์ถึงรอบก่อนรองชนะเลิศในปี 1994 ฟุตบอลโลก.

ครัฟฟ์เป็นที่รู้จักจากวิธีการที่สร้างสรรค์ในเกมฟุตบอล ซึ่งเน้นที่การเล่นที่รวดเร็ว การเล่นเกมรุก และทักษะด้านเทคนิคระดับสูง นอกจากนี้เขายังทำให้แนวคิด “Total Football” เป็นที่นิยมซึ่งผู้เล่นสามารถเปลี่ยนตำแหน่งได้อย่างราบรื่นเพื่อสร้างสไตล์การเล่นที่ลื่นไหลและไดนามิก

ประวัตินักฟุตบอล โยฮัน ครัฟฟ์
ผลงานนอกสนาม

นอกสนาม ครัฟฟ์เป็นคนใจบุญที่ก่อตั้งมูลนิธิโยฮัน ครัฟฟ์ เพื่อส่งเสริมกีฬาและการออกกำลังกายสำหรับเด็กพิการ เขายังก่อตั้งสถาบัน Cruyff Institute for Sports Studies เพื่อให้การศึกษาและการฝึกอบรมสำหรับโค้ชและผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬาที่ต้องการ

ประวัตินักฟุตบอล โยฮัน ครัฟฟ์
สิ้นสุดตำนานชาวดัตช์

ครัฟฟ์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2559 ขณะอายุ 68 ปี หลังจากการต่อสู้กับโรคมะเร็งปอด มรดกของเขาในฐานะไอคอนฟุตบอลและผู้สร้างนวัตกรรมยังคงสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เล่นและโค้ชทั่วโลก

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ข่าวฟุตบอล

ติดตามการวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: วิเคราะห์บอล