ประวัตินักฟุตบอล ริวัลโด

ประวัตินักฟุตบอล ริวัลโด

ประวัตินักฟุตบอล ริวัลโด

ชื่อเต็ม :: รีวัลดู วีโตร์ บอร์บา เฟเรย์รา (Rivaldo Vítor Borba Ferreira)
วันเกิด :: 19 เมษายน ค.ศ. 1972
สถานที่เกิด :: เรซีฟี บราซิล
ส่วนสูง :: 187 เซนติเมตร
สัญชาติ :: บราซิล
ตำแหน่ง :: กองกลางตัวรุก / กองหน้า

ริวัลโด (Rivaldo)

ประวัตินักฟุตบอล ริวัลโด

ริวัลโด วิตอร์ บอร์บา เฟร์เรรา หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ ริวัลโด เป็นอดีตนักฟุตบอลอาชีพชาวบราซิล ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2515 ที่เมืองเรซีฟี ประเทศบราซิล เขาเล่นเป็นกองกลางตัวรุกหรือกองหน้า และเป็นที่รู้จักจากการเลี้ยงบอลที่มีทักษะ การยิงที่ทรงพลัง และความสามารถในการทำประตูจากฟรีคิกและจุดโทษ

ประวัตินักฟุตบอล ริวัลโด
เริ่มเข้าวงการลูกหนัง

ริวัลโดเริ่มอาชีพค้าแข้งกับซานตา ครูซในปี 1991 และสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอย่างรวดเร็วในฐานะหนึ่งในนักเตะเยาวชนที่มีแนวโน้มมากที่สุดในบราซิล ต่อมาเขาเล่นให้กับ Mogi Mirim และ Corinthians ก่อนเข้าร่วม Deportivo La Coruña ในสเปนในปี 1996

ประวัตินักฟุตบอล ริวัลโด
ย้ายซบเจ้าบุญทุ่ม

ในปี 1997 ริวัลโดย้ายไปบาร์เซโลนาซึ่งเขาประสบความสำเร็จสูงสุด เขาคว้าแชมป์ลาลีกา 2 สมัยและยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกกับสโมสรแห่งคาตาลัน และได้รับรางวัล Ballon d’Or ในปี 1999 ซึ่งมอบให้กับผู้เล่นที่ดีที่สุดในยุโรป ริวัลโดยังเป็นส่วนหนึ่งของทีมบราซิลที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2002 โดยยิงได้ 5 ประตูในทัวร์นาเมนต์นี้

ประวัตินักฟุตบอล ริวัลโด
ออกไปหาประสบการณ์กับสโมสรต่างๆ

หลังจากออกจากบาร์เซโลนาในปี 2545 ริวัลโดมีช่วงเวลาสั้นๆ ที่เอซี มิลาน, ครูไซโร, โอลิมเปียกอส, เออีเค เอเธนส์, บุนยอดกอร์ และเซาเปาโล เขาเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพในปี 2558 ตอนอายุ 43 ปี

ประวัตินักฟุตบอล ริวัลโดอ
ประสบความสำเร็จมากมาย

ตลอดอาชีพการงานของเขา ริวัลโดเป็นที่รู้จักจากทักษะและความสามารถทางเทคนิคที่ยอดเยี่ยมในการครองบอล และได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลชาวบราซิลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เขายิงได้มากกว่า 300 ประตูในอาชีพค้าแข้งกับสโมสร และได้รับการเสนอชื่อใน FIFA 100 รายชื่อนักเตะที่มีชีวิตยอดเยี่ยมที่สุดในโลกในปี 2547

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ข่าวฟุตบอล

ติดตามการวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: วิเคราะห์บอล