ประวัตินักฟุตบอล โรมารีโอ

ประวัตินักฟุตบอล โรมารีโอ

ประวัตินักฟุตบอล โรมารีโอ

ชื่อเต็ม :: โรมารีโอ จี โซซา ฟาเรีย (Romário de Souza Faria)
วันเกิด :: 9 มกราคม ค.ศ. 1966
สถานที่เกิด :: เมืองจากาเรซีโย ประเทศบราซิล 
ส่วนสูง :: 169 เซนติเมตร
สัญชาติ :: บราซิล
ตำแหน่ง :: Striker

โรมารีโอ (Romário)

ประวัตินักฟุตบอล โรมารีโอ

Romário de Souza Faria หรือที่รู้จักกันในชื่อ Romário เป็นอดีตนักฟุตบอลอาชีพชาวบราซิลและนักการเมืองในปัจจุบัน เขาเกิดเมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2509 ในเมืองรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล

ประวัตินักฟุตบอล โรมารีโอ
เริ่มเข้าสู่วงการลูกหนัง

Romário เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับ Vasco da Gama ในปี 1985 ซึ่งเขาได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอย่างรวดเร็วในฐานะผู้ทำประตูมากมาย ในปี 1993 เขาย้ายไปยุโรปเพื่อเล่นให้กับสโมสร PSV Eindhoven ของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเขาได้รับรางวัล European Golden Shoe ในปี 1994 ในฐานะผู้ทำประตูสูงสุดในฟุตบอลสโมสรยุโรป ต่อมาเขาเล่นให้กับบาร์เซโลนายักษ์ใหญ่ของสเปน คว้าแชมป์ลาลีกาในฤดูกาล 1993-94 และสโมสรฟลาเมงโกและฟลูมิเนนเซของบราซิล

ประวัตินักฟุตบอล โรมารีโอ
ผลงานกับทีมชาติ

ในระดับนานาชาติ โรมาริโอเป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีมชาติบราซิล โดยยิงได้ 55 ประตูจากการลงเล่น 70 นัด เขาเป็นสมาชิกของทีมที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1994 ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเขายิงได้ 5 ประตูและได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดของทัวร์นาเมนต์

ประวัตินักฟุตบอล โรมารีโอ
ชีวิตหลังแขวนสตั๊ด

หลังจากเลิกเล่นฟุตบอลในปี 2008 โรมาริโอเข้าสู่การเมืองและได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรสภาล่างของสภาแห่งชาติบราซิลในปี 2010 หลังจากนั้นเขาดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกและเป็นผู้ว่าการรัฐรีโอเดจาเนโรที่ได้รับเลือก ในปี 2561 แต่ได้ถอนตัวจากการลงสมัครรับเลือกตั้งก่อนการเลือกตั้ง

ประวัตินักฟุตบอล โรมารีโอ

ตลอดอาชีพการค้าแข้งของเขา โรมาริโอเป็นที่รู้จักในด้านความคิดที่รวดเร็ว ความคล่องตัว และการจบสกอร์ที่เฉียบขาดต่อหน้าเป้าหมาย เขาได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลชาวบราซิลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และได้รับการแต่งตั้งให้เข้าสู่หอเกียรติยศของพิพิธภัณฑ์ฟุตบอลบราซิลในปี 2549

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ข่าวฟุตบอล

ติดตามการวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: วิเคราะห์บอล