ประวัตินักฟุตบอล บ็อบบี มัวร์

ประวัตินักฟุตบอล บ็อบบี มัวร์

ประวัตินักฟุตบอล บ็อบบี มัวร์

ชื่อเต็ม :: รอเบิร์ต เฟรเดอริก เชลซี “บ็อบบี” มัวร์ (Robert Frederick Chelsea “Bobby” Moore)
วันเกิด :: 12 เมษายน ค.ศ. 1941
สถานที่เกิด :: บาร์กิง, เอสเซกซ์, ประเทศอังกฤษ
ส่วนสูง :: 183 เซนติเมตร
สัญชาติ :: อังกฤษ
ตำแหน่ง :: กองหลัง
วันที่เสียชีวิต :: 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1993 (51 ปี)
สถานที่เสียชีวิต :: พัตนีย์, ลอนดอน, ประเทศอังกฤษ

ประวัตินักฟุตบอล บ็อบบี มัวร์

บ็อบบี มัวร์ เป็นนักฟุตบอลอังกฤษระดับตำนานที่เล่นในตำแหน่งกองหลังตัวกลาง เขาเกิดเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2484 ในเมืองบาร์กกิ้ง เอสเซ็กซ์ ประเทศอังกฤษ และถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2536 ขณะอายุได้ 51 ปี มัวร์ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในผู้พิทักษ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลและเป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งเดียว ชัยชนะในปี 2509

ประวัตินักฟุตบอล บ็อบบี มัวร์
เส้นทางวงการลูกหนัง

มัวร์เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับเวสต์แฮมยูไนเต็ดในปี 1958 และสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอย่างรวดเร็วว่าเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในเกม เขาเล่นให้กับเวสต์แฮมยูไนเต็ดเป็นเวลา 16 ปีและลงสนามให้กับสโมสรมากกว่า 500 นัด ในช่วงเวลาที่เขาอยู่กับเวสต์แฮม มัวร์คว้าแชมป์เอฟเอคัพในปี 1964 และยูโรเปี้ยนคัพวินเนอร์สคัพในปี 1965

ผลงานระดับนานาชาติ

มัวร์เปิดตัวทีมชาติอังกฤษครั้งแรกในปี 2505 และติดทีมชาติไปแล้ว 108 นัด ซึ่งเป็นสถิติผู้เล่นนอกบ้านในตอนนั้น เขาเป็นกัปตันทีมอังกฤษที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1966 ที่บ้านเกิด และผลงานของเขาในรอบชิงชนะเลิศกับเยอรมนีตะวันตกถือเป็นหนึ่งในผลงานเดี่ยวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก

ประวัตินักฟุตบอล บ็อบบี มัวร์
มีภาวะความเป็นผู้นำสูง

มัวร์เป็นที่รู้จักจากความเยือกเย็นภายใต้ความกดดัน การอ่านเกมที่ยอดเยี่ยม และความสามารถในการเล่นบอลที่ยอดเยี่ยม เขายังเป็นผู้นำทั้งในและนอกสนามและได้รับความเคารพอย่างกว้างขวางจากเพื่อนร่วมทีมและคู่แข่ง

ประวัตินักฟุตบอล บ็อบบี มัวร์
ตรวจพบโรคร้าย

หลังจากเลิกเล่นฟุตบอล มัวร์ทำงานเป็นผู้รอบรู้และบริหารสโมสรต่างๆ เช่น อ็อกซ์ฟอร์ด ซิตี้ และเซาธ์เอนด์ ยูไนเต็ด เขายังได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ซึ่งในที่สุดเขาก็เสียชีวิตในปี 2536

ประวัตินักฟุตบอล บ็อบบี มัวร์

มรดกของ Bobby Moore ในฐานะหนึ่งในนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลยังคงอยู่ และเขายังเป็นที่จดจำไม่เพียงแค่พรสวรรค์อันโดดเด่นในสนามเท่านั้น แต่ยังรวมถึงน้ำใจนักกีฬา ความเป็นผู้นำ และความเป็นมืออาชีพด้วย

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ข่าวฟุตบอล

ติดตามการวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: วิเคราะห์บอล