ประวัตินักฟุตบอล จานนี ริเวรา

ประวัตินักฟุตบอล จานนี ริเวรา

ประวัตินักฟุตบอล จานนี ริเวรา

ชื่อเต็ม :: จานนี ริเวรา (Gianni Rivera)
วันเกิด :: 18 สิงหาคม 2486
สถานที่เกิด :: อะเลสแซนเดรีย, อิตาลี
ส่วนสูง :: 175 เซนติเมตร
สัญชาติ :: อิตาลี
ตำแหน่ง :: กองกลาง

จานนี ริเวรา (Gianni Rivera)

ประวัตินักฟุตบอล จานนี ริเวรา

จานนี ริเวรา เป็นอดีตนักฟุตบอลชาวอิตาลีซึ่งถือเป็นหนึ่งในกองกลางที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เขาเกิดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2486 ในเมืองอเลสซานเดรีย ประเทศอิตาลี

ประวัตินักฟุตบอล จานนี ริเวรา
เริ่มค้าแข้งกับปีศาจแดง-ดำ

ริเวราเริ่มอาชีพค้าแข้งกับเอซี มิลานในปี 1960 ขณะอายุ 17 ปี เขาสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอย่างรวดเร็วในฐานะผู้เล่นคนสำคัญของทีม ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์มากมาย รวมถึงถ้วยยุโรปในปี 1963, 1969 และ 1970

ประวัตินักฟุตบอล จานนี ริเวรา
กองกลางสารพัดประโยชน์

ริเวราเป็นที่รู้จักจากทักษะด้านเทคนิค ความเฉลียวฉลาด และวิสัยทัศน์ในสนาม เขาเป็นมิดฟิลด์สารพัดประโยชน์ที่สามารถเล่นได้หลายตำแหน่ง รวมทั้งเป็นเพลย์เมคเกอร์, ปีก หรือมิดฟิลด์ตัวกลาง ความสามารถในการควบคุมเกมและสร้างโอกาสให้กับเพื่อนร่วมทีมของเขานั้นไม่มีใครเทียบได้ และเขามักถูกอธิบายว่าเป็น “นักมายากล” กับลูกบอล

ประวัตินักฟุตบอล จานนี ริเวรา
ผลงานกับทีมชาติอิตาลี

ริเวรายังเล่นให้กับทีมชาติอิตาลี โดยเปิดตัวในปี 1962 เขาเล่นฟุตบอลโลก 3 ครั้งในปี 1962, 1970 และ 1974 เขายิงไปทั้งหมด 14 ประตูจาก 60 นัดให้กับอิตาลี และเขาช่วยให้ทีมไปถึง รอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกปี 1970 โดยแพ้ให้กับบราซิล

ประวัตินักฟุตบอล จานนี ริเวรา
ชีวิตหลังแขวนสตั๊ด

ริเวราเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพในปี 1979 ขณะอายุ 36 ปี จากนั้นเขาก็เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองและดำรงตำแหน่งสมาชิกรัฐสภาอิตาลีเป็นเวลาหลายปี เขายังมีส่วนร่วมในกิจกรรมการกุศลต่างๆ รวมถึงความพยายามในการส่งเสริมการศึกษาและกีฬาสำหรับเด็กด้อยโอกาส

ประวัตินักฟุตบอล จานนี ริเวรา
ได้รับรางวัลมากมาย

ริเวร่าได้รับรางวัลและเกียรติยศมากมายตลอดอาชีพของเขา รวมถึงได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของอิตาลีถึงสามครั้งในปี 1969, 1970 และ 1972 เขายังได้รับการแต่งตั้งให้เข้าสู่หอเกียรติยศฟุตบอลอิตาลีในปี 2011ริเวร่าได้รับรางวัลและเกียรติยศมากมายตลอดอาชีพของเขา รวมถึงได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของอิตาลีถึงสามครั้งในปี 1969, 1970 และ 1972 เขายังได้รับการแต่งตั้งให้เข้าสู่หอเกียรติยศฟุตบอลอิตาลีในปี 2011

ปัจจุบัน ริเวราได้รับการจดจำในฐานะหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอิตาลี และมรดกของเขายังคงเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้เล่นฟุตบอลรุ่นใหม่และแฟนๆ ทั่วโลก

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ข่าวฟุตบอล

ติดตามการวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: วิเคราะห์บอล