ประวัตินักฟุตบอล จิมมี จอห์นสโตน

ประวัตินักฟุตบอล จิมมี จอห์นสโตน

ประวัตินักฟุตบอล จิมมี จอห์นสโตน

ชื่อเต็ม :: เจมส์ คอนนอลลี่ จอห์นสโตน (James Connolly Johnstone)
วันเกิด :: 30 September 1944
สถานที่เกิด :: Viewpark, Scotland
ส่วนสูง :: 162 เซนติเมตร
สัญชาติ :: Scotland
ตำแหน่ง :: Outside right

จิมมี จอห์นสโตน (Jimmy Johnstone)

ประวัตินักฟุตบอล จิมมี จอห์นสโตน

จิมมี่ จอห์นสโตน เป็นนักฟุตบอลชาวสกอตแลนด์ เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2487 ในเมืองวิวพาร์ค เมืองลานาร์กเชียร์ ประเทศสกอตแลนด์ เขาได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสรฟุตบอลเซลติก โดยเขาเล่นในตำแหน่งปีกขวาตั้งแต่ปี 1963 ถึง 1975

ประวัตินักฟุตบอล จิมมี จอห์นสโตน
เริ่มเข้าวงการลูกหนัง

จอห์นสโตนเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับแบลนไทร์ วิกตอเรีย ก่อนเข้าร่วมทีมเซลติกเมื่อยังเป็นวัยรุ่นในปี 2504 เขาสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอย่างรวดเร็วในฐานะผู้เล่นคนสำคัญของสโมสร และช่วยให้พวกเขาคว้าแชมป์ในประเทศและยุโรปมากมาย เขาเป็นส่วนสำคัญของทีม “สิงโตลิสบอน” ที่มีชื่อเสียงซึ่งชนะถ้วยยุโรปในปี 2510 โดยทำประตูชี้ขาดในรอบรองชนะเลิศกับดุกลาปราก

ประวัตินักฟุตบอล จิมมี จอห์นสโตน
มีทักษะการเล่นที่ยอดยเยี่ยม

จอห์นสโตนเป็นที่รู้จักจากทักษะการเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยมและความสามารถในการเอาชนะกองหลังได้อย่างง่ายดาย เขายังเป็นผู้ทำประตูมากมายและสร้างเป้าหมายมากมายให้กับเพื่อนร่วมทีมของเขา เขาได้รับรางวัลส่วนบุคคลมากมายในอาชีพของเขา รวมถึงรางวัลผู้เล่นแห่งปีของสมาคมนักเขียนฟุตบอลแห่งสกอตแลนด์ในปี 2510 และรางวัลหอเกียรติยศฟุตบอลแห่งสกอตแลนด์ในปี 2547

ประวัตินักฟุตบอล จิมมี จอห์นสโตน
ประสบโรคร้าย

แม้เขาจะประสบความสำเร็จในสนาม แต่จอห์นสโตนก็มีการต่อสู้ส่วนตัวนอกสนาม เขาป่วยเป็นโรคพิษสุราเรื้อรังและต่อสู้กับโรคนี้มาเกือบตลอดชีวิตในวัยผู้ใหญ่ เขาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2549 ขณะอายุ 61 ปี หลังจากต่อสู้กับโรคเซลล์ประสาทสั่งการมาอย่างยาวนาน

เป็นที่รักของชาวสกอตแลนด์

มรดกของจิมมี่ จอห์นสโตนที่เซลติกและฟุตบอลสกอตแลนด์เป็นข้อพิสูจน์ถึงทักษะและความทุ่มเทของเขาในฐานะผู้เล่น เขาได้รับการจดจำในฐานะหนึ่งในผู้เล่นที่มีพรสวรรค์ที่สุดในยุคของเขา และยังคงเป็นไอคอนของแฟนๆ เซลติกทั่วโลก

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ข่าวฟุตบอล

ติดตามการวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: วิเคราะห์บอล