ประวัตินักฟุตบอล โรนัลด์ คูมัน

ประวัตินักฟุตบอล โรนัลด์ คูมัน

ประวัตินักฟุตบอล โรนัลด์ คูมัน

ชื่อเต็ม :: โรนัลด์ คูมัน (Ronald Koeman)
วันเกิด :: 21 มีนาคม ค.ศ. 1963
สถานที่เกิด :: ซานดัม เนเธอร์แลนด์
ส่วนสูง :: 183 เซนติเมตร
สัญชาติ :: เนเธอร์แลนด์
ตำแหน่ง :: กองหลัง, กองกลาง

โรนัลด์ คูมัน (Ronald Koeman)

ประวัตินักฟุตบอล โรนัลด์ คูมัน

Ronald Koeman เป็นนักฟุตบอลชาวดัตช์ที่เกษียณแล้วและเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลคนปัจจุบัน เขาเกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2506 ในเมืองซานดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ Koeman เล่นเป็นผู้พิทักษ์ให้กับสโมสรฟุตบอลชั้นนำของยุโรปหลายแห่งในอาชีพของเขา รวมถึง Ajax, PSV Eindhoven, Barcelona และ Feyenoord เขายังเป็นสมาชิกประจำของทีมชาติเนเธอร์แลนด์

ประวัตินักฟุตบอล โรนัลด์ คูมัน
มีเทคนิคในการสร้างสรรค์ประตู

ในฐานะผู้เล่น คูมันเป็นที่รู้จักจากความสามารถทางเทคนิค รวมถึงความสามารถในการทำประตูจากฟรีคิกและจุดโทษ เขาคว้าแชมป์ทั้งในประเทศและต่างประเทศมากมายระหว่างอาชีพของเขา รวมถึงแชมป์เอเรดิวิซีสี่รายการกับอาแจ็กซ์, แชมป์ลาลีกาสี่รายการกับบาร์เซโลนา และยูโรเปี้ยน คัพกับทั้งสองสโมสร

ประวัตินักฟุตบอล โรนัลด์ คูมัน
ผันตัวเป็นยอดกุนซือ

หลังจากเลิกเล่นในปี 1997 คูมันเริ่มอาชีพโค้ช เขาบริหารสโมสรหลายแห่งรวมถึงวิเทสส์ อาร์นเฮม, อาแจ็กซ์, เบนฟิกา, พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น, บาเลนเซีย, อาแซด อัลค์มาร์, เฟเยนูร์ด, เซาแธมป์ตัน, เอฟเวอร์ตัน และบาร์เซโลนา เขาคว้าแชมป์ในประเทศหลายรายการกับสโมสรที่เขาบริหาร รวมถึงเอเรดิวิซีกับอาแจ็กซ์, โกปาเดลเรย์กับบาเลนเซีย, แชมป์เคเอ็นวีบีคัพกับเฟเยนูร์ด และพรีเมียร์ลีกเอเชียโทรฟีกับเอฟเวอร์ตัน

ประวัตินักฟุตบอล โรนัลด์ คูมัน
ผลงานในการคุมทัพกับอัศวินสีส้ม

คูมันยังคุมทีมชาติเนเธอร์แลนด์ตั้งแต่ปี 2018 ถึง 2021 โดยพาพวกเขาเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศยูฟ่าเนชั่นส์ลีกในปี 2019 ซึ่งพวกเขาจบอันดับรองชนะเลิศกับโปรตุเกส เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2020 โดยรับช่วงเปลี่ยนผ่านและนำทีมไปสู่ความสำเร็จในโคปาเดลเรย์ในฤดูกาลแรก

ประวัตินักฟุตบอล โรนัลด์ คูมัน
เป็นที่ยอมรับในด้านเทคนิคการคุมทีม

Ronald Koeman ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลชาวดัตช์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และเป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมชาวดัตช์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในวงการฟุตบอลสมัยใหม่ ความรู้ด้านเทคนิคและความเฉียบแหลมด้านแท็คติกของเขาทำให้เขาเป็นที่นับถืออย่างสูงในโลกฟุตบอล

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ข่าวฟุตบอล

ติดตามการวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: วิเคราะห์บอล